Quyền hưởng thừa kế từ ông bà như thế nào?


Dựa trên bạn đã diễn tả thì khi ông bà về với đất mẹ không có để lại di chúc định đoạt di sản nên căn nhà sẽ được phân chia căn cứ nguyên tắc luật. Các người thuộc hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, bu đẻ, thầy nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người về với đất mẹ (Điều 651 BLDS 2015). Bởi thế, 9 người con là các người thuộc diện thừa kế và được lợi các phần ngang nhau lúc chia tài sản. Tình thế 3 người con của ông bà bạn đã trở về cát bụi trẻ, lại ko có con chiếc thì phần mà 3 người con này được thừa kế sẽ được chồng (vợ) của 3 người thay mặt thực hành việc phân chia gia sản.


Về tình thế của mẹ bạn cũng tương tự như 3 người con của ông bà, ba bạn, bạn và em gái mình có quyền thay mặt bu mình tiến hành việc phân chia tài sản và sẽ thừa hưởng phần gia sản theo như luật pháp thừa kế. Nếu bạn chưa ký vào văn bản thỏa thuận phân chia tài sản hoặc chữ ký trong văn bản không phải là của bạn thì việc thỏa thuận phân chia gia sản là không đúng nguyên tắc pháp luật. Bạn có thể nói chuyện với cậu mình về vấn đề này. Tình thế ko thỏa thuận được, bạn có thể làm cho đơn khởi kiện lên tòa án có thẩm quyền để đề xuất phân chia di sản

Dựa theo nguyên tắc của Điều 33 luật pháp hôn nhân và gia đình 2014 quy định về gia sản chung của vợ chồng như sau:

    Quyền hưởng thừa kế từ ông bà như thế nào?
    Quyền hưởng thừa kế từ ông bà như thế nào?

“1. Tài sản chung của vợ chồng bao gồm gia sản do nương tử, chồng tạo lập ra, thu nhập do lao động, hoạt động cung cấp buôn bán, được lợi, được lợi phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp lệ khác trong quá trình hôn nhân, trừ hoàn cảnh được quy định tại khoản một Điều 40 của pháp luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và di sản khác mà bà xã chồng thỏa thuận là di sản chung.

Quyền sử dụng đất mà thê tử, chồng có được sau đó lúc hôn phối là tài sản chung của thê tử chồng, trừ tình thế bà xã hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được phê chuẩn giao dịch bằng gia sản riêng.
di sản chung của nương tử chồng thuộc sở hữu chung hợp thành, được sử dụng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hành trách nhiệm chung của thê tử chồng.
Trong trường hợp ko có theo như để chứng minh gia sản mà bà xã, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì di sản đó được coi là gia sản chung.”

Trong trường hợp của gia đình bạn, phần di sản của ba bạn sẽ được xác định là ½ trị giá nhà đất. Gọi phần gia sản là X

Trong tình thế của bạn, do bạn ko nói rõ việc ba bạn qua đời có để lại chúc thư hay không nên chúng tôi coi như ba bạn qua đời không để lại chúc thư. Lúc đó phần tài sản của ba bạn sẽ được chia dựa trên quy định của luật pháp về thừa kế. Cụ thể:


“Điều 651. Người thừa kế căn cứ luật
những người thừa kế theo pháp luật được nguyên tắc theo thứ tự tiếp tục đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: nương tử, chồng, bố đẻ, má đẻ, bố nuôi, má nuôi, con đẻ, con nuôi của người về với đất mẹ

b) Hàng thừa kế thứ 2 gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người về với đất mẹ mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người về với đất mẹ mà người mất là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người trở về cát bụi mà người qua đời là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng thừa hưởng phần gia sản đều nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế tiếp tục chỉ thừa hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã mất, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối chấp nhận di sản”

Vậy nên, tài sản của cha bạn ( ½ trị giá ngôi nhà ) sẽ được chia đều cho các người hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: 7 người con và má bạn = X/8

Các người thừa kế của cha bạn ( bạn và mẹ bạn và những anh em của bạn) phải thực hành giấy tờ khai đồng ý nhận tài sản thừa kế tại văn phòng công chứng. Thủ tục khai đồng ý nhận gia sản thừa kế bao gồm:
Giấy chứng tử của cha bạn;
Phiếu đề nghị công chứng theo như mẫu;
Giấy thừa nhận quyền sở hữu nhà ở;
Bản sao sổ tiết kiệm
Các giấy má khác (như: giấy khai sinh, giấy kết hôn …)

Thành ra, sau đó lúc thực hành thủ tục khai chấp nhận gia sản, gia sản của cha bạn sẽ được phân chia theo nguyên tắc của luật như đã Phân tích ở trên. Việc u bạn muốn sang tên hẳn cho một người con là hoàn toàn trái dựa trên nguyên tắc của pháp luật và việc sang tên đó phải được sự đồng ý của những người đồng thừa kế ( bạn và những anh em khác của bạn ).

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cần tìm văn phòng luật sư Quận Bình Thạnh uy tín

Quyền hưởng thừa kế của con thụ tinh trong ống nghiệm

Ở đâu tư vấn thuế - kế toán chuyên nghệp tại Bình Thạnh TPHCM?