Bao nhiêu tuổi thì được hưởng di sản thừa kế?

Bao nhiêu tuổi thì được hưởng di sản thừa kế? là thắc mắc chung phổ biến của rất nhiều người đặc biệt là những người ít hiểu biết pháp luật, những người sống ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng sa. Trên thực tế, tại những tỉnh thành lớn trong cả nước, người dân cũng rất quan tâm về vấn đề trên. 


Thừa kế đã xuất hiện từ lâu trong xã hội, là sự dịch chuyển di sản của người chết để lại cho người còn sống. Để tâm nguyện, ý chí, và phần tài sản của mình được để lại một cách hợp pháp, tránh chanh chấp sau này, người sắp chết nên tiến hành lập di chúc.

Bạn có quyền để lại tài sản cho bất kì ai bạn muốn, mọi lứa tuổi nhưng phải ghi rõ trong di chúc. Nhưng còn việc bao nhiêu tuổi thì được hưởng di sản thừa kế còn tùy thuộc vào quy định của pháp luật về thừa kế, cụ thể:

Theo quy định tại Điều 20 Bộ luật dân sự 2005 về năng lực hành vi của người chưa thành niên từ đủ sáu tuổi đến chưa đủ 18 tuổi:

“1. Người từ đủ sáu tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp với lứa tuổi hoặc pháp luật có quy định khác.

2. Trong trường hợp người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi có tài sản riêng bảo đảm thực hiện nghĩa vụ thì có thể tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự mà không cần phải có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.”


– Phiếu yêu cầu công chứng theo mẫu– Giấy chứng tử của người để lại di sản

– Các giấy tờ chứng minh tài sản của người để lại di sản

– Giấy tờ về nhân thân của người thừa kế

– Di chúc

Hy vọng với những thông tin hữu ích trên đây về luật thừa kế sẽ giúp bạn hiểu và thực hiện đúng các quy định về pháp luật thừa kế. Nếu như bạn chưa hiểu rõ hoặc gặp khó khăn trong việc lập di chúc, thủ tục khai nhận thừa kế, chi phí tư vấn luật thừa kế hết bao nhiêu tiền... thì bạn hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ: 

Bộ phận Tư vấn Luật Thừa kế DHLaw
Add: Số 185 đường D1, phường 25, Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: 028 66 826 954     
Hotline: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn


Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quyền hưởng thừa kế của con thụ tinh trong ống nghiệm

Cần tìm văn phòng luật sư Quận Bình Thạnh uy tín

Tư vấn luật thừa kế quyền sử dụng đất