Tư vấn khởi kiện tranh chấp di sản thừa kế



Khoản 3 điều 76 luật đất đai 1993 quy định:

“3- cá nhân, thành viên của hộ gia đình được giao đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, đất lâm nghiệp để trồng rừng, đất ở, tiếp tục lúc qua đời, quyền dùng đất của họ được để lại cho những người thừa kế theo như quy định của luật pháp thừa kế.”

Dựa trên pháp lệnh thừa kế 1990 do ông bà bạn lâm chung ko để lại gia sản nên các người thừa kế theo như luật pháp thừa hưởng gia sản là quyền sử dụng đất của ông bà bạn đã sử dụng từ lâu.

Khoản 2 điều 5 Pháp lệnh thừa kế 1990 quy định về người thừa kế theo luật như tiếp tục

“2- Người thừa kế theo như pháp luật phải là người còn sống vào thời khắc mở thừa kế. Con của người để lại di sản sinh ra sau đó khi người để lại di sản chết cũng là người thừa kế dựa theo luật của người lâm chung.”

Bác bạn không có quyền với toàn phần mảnh đất đó mà được chia đều cho những người con của ông bà bạn. Việc di sản này chưa chia và bác bạn sinh sống trên thửa đất đó chỉ được coi là người quản lý tài sản. Bác bạn không có toàn quyền định đoạt thửa đất đó. Vì vậy, Chú bạn 1 trong những người thừa kế hợp lệ có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa khắc phục tranh chấp đất đai là gia sản thừa kế để đòi lại phần quyền của mình.

Tư vấn khởi kiện tranh chấp di sản thừa kế
Tư vấn khởi kiện tranh chấp di sản thừa kế

Dựa trên thông báo bạn cung cấp, ông bà bạn lâm chung năm 1988, Bác bạn sử dụng tới năm 1998 thì gửi đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tới năm 2000 Bác bạn được cấp Giấy chứng nhận căn cứ quy định của luật đất đai 1993. Bên cạnh đó, tại thời điểm này quyền sử dụng đất được giám định là di sản thừa kế của ông bà bạn, vẫn chưa hết thời hạn khởi kiện về thừa kế dựa trên điều 36 Pháp lệnh thừa kế; Bác bạn sẽ không có quyền sử dụng, quyết định và chiếm đoạt tất cả mảnh đất này:


“Điều 36: thời hiệu khởi kiện về thừa kế

1- Trong thời hạn mười năm, diễn ra từ thời khắc mở thừa kế, người thừa kế có quyền khởi kiện để yêu cầu chia gia sản, thừa nhận quyền hưởng gia sản thừa kế của mình hoặc chối cãi quyền huởng di sản thừa kế của người khác.”

Khoản a, b mục 10 nghị quyết 02/HĐTP năm 1990 quy định cụ thể về thời hạn thừa kế này như sau:

“a) thời hiệu khởi kiện là thời hạn mà công dân, đơn vị có quyền khởi kiện để đề nghị Toà án kiểm soát an ninh ích lợi của mình. Quá thời hiệu đó, họ ko có quyền khởi kiện nữa. Có hai thời hiệu cho 2 chiếc quyền khởi kiện khác nhau đã được quy định cụ thể tại khoản một và khoản 2 của Điều 36, lúc vận dụng cần tránh lầm lẫn.

b) Đối với các việc thừa kế đã mở trước ngày 10-9-1990, thì thời hạn khởi kiện được tính từ ngày 10-9-1990,

– Sau đó ngày 10-9-2000, đương sự không có quyền khởi kiện để đề xuất chia tài sản, chứng thực quyền thừa kế của mình hoặc chối cãi quyền hưởng gia sản thừa kế của người khác;

– Sau ngày 10-9-1993, đương sự ko có quyền khởi kiện để đề xuất người thừa kế tiến hành trách nhiệm về di sản do người qua đời để lại, trả tiền những chi phí từ tài sản.”

Bởi thế, tính đến thời điểm 10/9/2000 mới hết thời hiệu khởi kiện về thừa kế, tới thời khắc đó các người thừa kế không có quyền khởi kiện đòi chia tài sản thừa kế được nữa, và gia sản là quyền sử dụng đất này sẽ thuộc về người đang dùng là Bác bạn. Như vậy, việc cấp sổ đỏ cho Bác bạn là trái với nguyên tắc của pháp luật về sở hữu gia sản là tài sản thừa kế mà chưa được phân chia tài sản. Vậy nên Bác bạn không có quyền định đoạt với mảnh đất này và chuyển nhượng cho người con. Đương nhiên Bác bạn sẽ ko được Nhà nước chứng thực quyền dùng đất này. Cho nên, trong bản án giải quyết tranh dành đất đai là tài sản thừa kế, Tòa tuyên hủy bỏ Giấy thừa nhận đã cấp cho gia đình Bác bạn là hoàn toàn có dựa trên.

Trong thời kỳ xét xử sơ thẩm, Tòa có khả năng đã dựa trên vào nguyên nhân dùng đất có lưu trong hồ sơ địa chính của Tổng cục quản lý ruộng đất thời bấy giờ (nếu có) để chứng minh tài sản đó đúng là của ông bà bạn. Hơn nữa, việc đất đó là của ông bà nội bạn sử dụng, Tòa có khả năng lấy ý kiến chứng thực UBND cấp xã và các người dân lâu năm sống cùng thời điểm với ông bà bạn khi bấy giờ. Bác bạn muốn kháng cáo bản án của Tòa giải quyết tranh chấp đất đai là tài sản thừa kế thì Bác bạn phải có chứng cứ chứng minh tài sản đó là tài sản của Bác bạn trước thời khắc được cấp Giấy chứng nhận.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi về thắc mắc kháng cáo bản án giải quyết tranh chấp đất đai là tài sản thừa kế. Nếu còn bất cứ vướng mắc gì, bạn vui lòng địa chỉ văn phòng luật sư giỏi ở TPHCM để gặp luật sư trả lời trực tiếp và yêu cầu phân phối dịch vụ. Chúng tôi mong rằng sẽ chấp nhận được rộng rãi ý kiến đóng góp hơn nữa để chúng tôi được càng ngày càng hoàn thiện hơn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cần tìm văn phòng luật sư Quận Bình Thạnh uy tín

Quyền hưởng thừa kế của con thụ tinh trong ống nghiệm

Ở đâu tư vấn thuế - kế toán chuyên nghệp tại Bình Thạnh TPHCM?