Con có được đòi chia di sản mà u cho người khác thừa kế không?


Dựa theo nguyên tắc tại khoản một Điều 652 Bộ luật dân sự 2005 thì chúc thư được coi là đúng luật phải có đủ các cơ hội tiếp theo đây:



a) Người tạo chúc thư tỉnh táo, minh mẫn trong khi lập di chúc; ko bị lừa dối, ăn hiếp dọa hoặc cưỡng ép;

b) Nội dung di chúc ko trái luật, đạo đức xã hội; hình thức chúc thư ko trái nguyên tắc của luật.

Cho nên, để nhận định tính hợp pháp của chúc thư, ngoài việc thẩm định lúc tạo chúc thư bà nội anh có minh mẫn, minh mẫn hay không còn phải coi xét cả về mặt nội dung và về mặt hình thức của chúc thư.

Xét về mặt nội dung: ngôi nhà này thuộc quyền sở hữu riêng của bà nội anh. Bởi thế, bà có toàn quyền trong việc tạo lập chúc thư để lại gia sản cho bất kỳ ai. Do đó, việc bà chỉ để lại di chúc cho cháu mà ko để lại cho những con là quyền của bà, những con không có quyền đề nghị chia ngôi nhà mà bà đã di tặng cho cháu.

Con có được đòi chia di sản mà u cho người khác thừa kế không?
Con có được đòi chia di sản mà u cho người khác thừa kế không?

Xét về mặt hình thức: theo như nguyên tắc tại Điều 650 Bộ luật pháp dân sự 2005 thì chúc thư bằng văn bản bao gồm: di chúc không có người khiến chứng; di chúc có người gây ra chứng; di chúc có công chứng; di chúc có thừa nhận.

Chúc thư của bà nội anh được tạo lập thành văn bản, có công chứng nên về hình thức, di chúc đó là tương xứng với nguyên tắc của luật.
Dựa trên quy định tại Điều 669 Bộ luật Dân sự 2005, về trường hợp người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung bên dưới của di chúc: “con chưa thành niên, cha, bu, bà xã, chồng” và “con đã thành niên mà không có khả năng lao động” vẫn được hưởng phần tài sản bằng 2/3 suất của một người thừa kế dựa theo pháp luật, nếu gia sản được chia theo luật, trong tình huống họ ko được người tạo lập di chúc cho hưởng tài sản hoặc chỉ cho hưởng phần tài sản ít hơn 2/3 suất đó.


Căn cứ quy định nói trên thì người em của bạn bị tàn tật, ko có năng lực lao động sẽ được quyền hưởng một phần tài sản má bạn để lại. Fake sử u bạn có 3 người con, gia sản của bà để lại giá trị 900 triệu đồng, nếu chia thừa kế căn cứ pháp luật thì mỗi suất sẽ thừa hưởng 300 triệu đồng. Do đó, trong hoàn cảnh u bạn lập chúc thư để lại tất cả di sản cho một người con thì người con bị tàn tật sẽ được lợi 2/3 1 suất thừa kế theo pháp luật là 200 triệu đồng.

Nếu người con được hưởng thừa kế dựa theo chúc thư không thực hiện việc trả cho người em bị tàn tật phần tài sản mà người em thừa hưởng thì người em có quyền khởi kiện người anh ra Tòa để yêu cầu Tòa án khắc phục dựa trên nguyên tắc của luật pháp.

Theo như nguyên tắc tại khoản 4 Điều 652 của Bộ pháp luật Dân sự: “Di chúc miệng được coi là hợp pháp nếu người di chúc miệng bộc lộ ý chí chung cục của mình trước mặt ít ra 2 người khiến chứng và ngay sau đó những người làm chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ. Trong thời hiệu 5 ngày, diễn ra từ ngày người chúc thư miệng biểu đạt ý chí rút cục thì di chúc phải được công chứng hoặc chứng thực”.

Trong tình thế cụ thể kể trên, chúc thư miệng của người chồng không được các người làm chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ và đưa đi công chứng hoặc thừa nhận.

Mặt khác, người chồng đã tự ý định đoạt cả phần di sản của người vợ nên di chúc mồm của người này ko hợp pháp cả về hình thức lẫn nội dung bên dưới. Bởi vậy phần tài sản thuộc sở hữu của người chồng sẽ được chia thừa kế theo như luật cho những người thừa kế thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người chồng dựa theo Điều 676 Bộ luật dân sự là người vợ và hai người con đẻ.

Khi chia thừa kế, “những người thừa kế ngang hàng thừa hưởng phần di sản bằng nhau” nên phần di sản của người chồng sẽ được chia làm 3 phần giống nhau cho người bà xã và 2 người con.

Tóm lại, chúc thư của bà anh được tạo lập trong tình trạng minh mẫn, tỉnh táo, nội dung di chúc không trái luật, đạo đức xã hội; hình thức cũng ko trái nguyên tắc của luật nên di chúc đó được coi là hợp pháp. Những người khác không có quyền kiện đòi chia di sản đã được chúc thư xác định cho người khác.




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quyền hưởng thừa kế của con thụ tinh trong ống nghiệm

Cần tìm văn phòng luật sư Quận Bình Thạnh uy tín

Tư vấn luật thừa kế quyền sử dụng đất