Hỏi về thủ tục tách sổ đỏ sau khi ly hôn?

Hỏi: Xin chào luật sư! Bố mẹ mình ly thân đã lâu và có một mảnh đất, sau khi ly hôn đã được tòa án chia cho làm hai mảnh, rõ ràng. Nay mẹ tôi muốn làm sổ đỏ manh đất đó nhưng địa chính xã bảo mẹ tôi phải nhập lại mảnh đất với bố tôi mới làm sổ đỏ rồi mới tách ra cho mẹ tôi. Tôi muốn hỏi chính quyền đia phương giải quyết như vậy có đúng với quy định về pháp luật đất đai không? Mẹ tôi nên làm gì để giải quyết được vấn đề của mình? Rất mong nhận được lời giải đáp từ phía luật sư. Chân thành cảm ơn. (Minh Tâm - Đồng Nai).

Đáp: Chào bạn Minh Tâm!

Dựa trên những thông tin mà bạn cung cấp thì Luật sư có nhận định như sau:

Trường hợp cơ quan địa phương yêu cầu mẹ bạn nhập lại vào mảnh đất của bố bạn rồi mới cấp sổ đỏ là đúng nếu như mảnh đất mẹ bạn sở hữu không đủ tối tiểu m2 để được cập sổ đỏ. 

Theo quy định tại Điều 29 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014, điều kiện để thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) đối với trường hợp thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu được quy định như sau:

- Thứ nhất, thửa đất đang sử dụng có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu được hình thành từ trước ngày văn bản quy định của UBND cấp tỉnh về diện tích tối thiểu được tách thửa có hiệu lực thi hành.

- Thứ hai, thửa đất đang sử dụng có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu có đủ điện kiện cấp sổ đỏ.

Vì vậy, mẹ bạn nên thực hiện việc nhập mảnh đất đó với bố bạn và 2 người đó sẽ đồng sở hữu phần đất đó. Trên đây là những thông tin ban đầu mà DHLaw cung cấp căn cứ trên những thông tin bạn đưa ra. Để biết chính xác và cụ thể cách giải quyết tình huống trên, bạn hãy trực tiếp đến văn phòng luật sư uy tín tại TPHCM số 185 đường D1, phường 25, Bình Thạnh, TP. HCM. Luật sư của chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn cụ thể, kĩ càng hơn.

—————————————————————————–

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Bộ phận Tư vấn Luật Đất đai DHLaw
Add: Số 185 đường D1, phường 25, Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: (028) 66 826 954     
Email: contact@dhlaw.com.vn

Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!
Trân trọng./.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quyền hưởng thừa kế của con thụ tinh trong ống nghiệm

Cần tìm văn phòng luật sư Quận Bình Thạnh uy tín

Ở đâu tư vấn thuế - kế toán chuyên nghệp tại Bình Thạnh TPHCM?