Dịch vụ tư vấn luật thừa kế đất đai


Do đất đai là bất động sản nên theo nguyên tắc tại khoản 1 Điều 459 BLDS 2015 việc tặng cho bất động sản phải được tạo lập thành văn bản có công chứng và phải đăng ký quyền sở hữu. Ngoài ra trong tình huống của bạn, việc bố bạn đề cập tặng cho bạn miếng đất đó chưa được tạo thành văn bản có công chứng nên giao kèo tặng cho đó vô hiệu.


Không những thế, theo như nguyên tắc tại Điều 629 BLDS 2015 về chúc thư mồm thì di chúc mồm chỉ được tạo lập và xác nhận khi tính mạng người lập di chúc đang bị chiếc lâm chung doạ dọa và chẳng thể tạo lập di chúc bằng văn bản. Ngoài ra sau 03 tháng từ khi thời khắc di chúc mồm mà người tạo chúc thư còn sống, tỉnh táo, sáng suốt thì chúc thư miệng đó mặc nhiên bị hủy bỏ. Thế nên, trong tình thế của bạn, tính từ thời điểm cha bạn nói tặng cho bạn miếng đất đó đến khi bố bạn chết là khoảng 3 năm, như vậy, đây chẳng thể coi là di chúc miệng.

Dịch vụ tư vấn luật thừa kế đất đai
Dịch vụ tư vấn luật thừa kế đất đai

Về đề tài khắc phục tranh dành, trước tiên cần phải giám định căn do mảnh đất mà bạn đang nói đến là thuộc sở hữu chung của cha mẹ bạn hay của riêng cha bạn. Bởi dựa trên quy định của luật hôn nhân và gia đình năm 2014 và pháp luật đất đai năm 2013 thì gia sản là quyền dùng đất hình thành trong giai đoạn hôn nhân là gia sản chung của bà xã chồng kể cả trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ ghi tên của một người trừ hoàn cảnh được tặng cho riêng, thừa kế riêng hoặc có được phê chuẩn thương lượng bằng tài sản riêng.


Trong tình huống đó là tài sản riêng của bố bạn thì mảnh đất đó sẽ được chia đều cho các người thuộc hàng thừa kế thứ nhất. Theo như quy định tại điểm a khoản 1 Điều 651 thì hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: vợ, chồng, bố đẻ, mẹ đẻ, thầy nuôi, má nuôi, con đẻ, con nuôi của người trở về cát bụi.

Trong tình huống mảnh đất đó là tài sản chung của cha mẹ bạn thì theo như nguyên tắc của Bộ pháp luật dân sự, luật hôn nhân và gia đình, bố mẹ bạn mỗi người có quyền sở hữu một nửa diện tích miếng đất đó. Phần diện tích đất thuộc sở hữu của cha bạn sẽ được chia thừa kế căn cứ pháp luật tương tự như đã nêu ở trên.

Đối với cả 2 bối cảnh này, nếu bạn vẫn muốn đứng tên để sử dụng miếng đất đó thì bạn cần phải thỏa thuận với các người có quyền trên miếng đất đó về việc mua lại hoặc tặng cho…

Trên đây là các giảng giải của chúng tôi về chủ đề của bạn can dự tới hiệp đồng tặng cho và chia thừa kế theo luật. Nếu bạn còn câu hỏi về điều gì hay cần chúng tôi thực hành các thủ tục pháp lý thì xin vui lòng địa chỉ với chúng tôi căn cứ số điện thoại 0909 854 850.

Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quyền hưởng thừa kế của con thụ tinh trong ống nghiệm

Cần tìm văn phòng luật sư Quận Bình Thạnh uy tín

Tư vấn luật thừa kế quyền sử dụng đất