Dịch vụ tư vấn quyền thừa kế

Như vậy, quyền huởng di sản thừa kế đối với 1 khối tài sản nhất định về bản chất cũng là 1 quyền di sản. Người có quyền năng này cũng chính là chủ sở hữu của khối gia sản đó. Dựa trên Điều 195 Bộ pháp luật dân sự thì chủ sở hữu có toàn quyền quyết định số phận pháp lý của tài sản thuộc sở hữu của mình, tức là có quyền chuyển nhượng, tặng cho hoặc thậm chí từ bỏ quyền sở hữu của mình. Vì thế, việc cho phép người được lợi di sản thừa kế có quyền khước từ đồng ý nhận tài sản thừa kế là hoàn toàn tương ứng. Việc thực hiện quyền năng này ngoài thời hiệu 06 tháng (nếu không hề để trốn giảm thiểu một bổn phận tài sản) thì hoàn toàn không “gây tổn thất hoặc gây ra tác động tới ích lợi Nhà nước, ích lợi công cộng, quyền, lợi ích hợp lệ của người khác” như quy định thực hiện quyền sở hữu nguyên tắc tại Điều 165 Bộ pháp luật dân sự.


Rành mạnh, chưa có sự thống nhất trong nguyên tắc của các Điều 642, Điều 195 và Điều 165 Bộ pháp luật dân sự. Việc vận dụng một bí quyết máy móc Điều 642 dẫn đến rắc rối hóa quan hệ dân sự, gây phiền phức cho người dân, chứ chưa thực nhằm mục đích làm ổn định quan hệ xã hội. Như vậy, nhằm đảm bảo quyền và quyền lợi của những người thừa kế, cũng như tạo lập điều kiện cho Tòa án giải quyết nhánh chóng, kịp thời những tranh dành về thừa kế, nên sửa đổi quy định hợp lý của BLDS theo hướng, ko quy định tránh thời hiệu không muốn nhận đồng ý nhận tài sản thừa kế. Đồng thời, luật pháp cũng ko nên ngăn cản phương thức miêu tả việc từ chối mà người từ chối có khả năng báo với những cơ quan Nhà nước hoặc Tòa án và các người thừa kế khác tại bất kỳ thời khắc nào trước lúc gia sản thừa kế được chia.

Dịch vụ tư vấn quyền thừa kế
Dịch vụ tư vấn quyền thừa kế 


Quyền hưởng tài sản thừa kế là quyền của người để lại di sản và quyền của người chấp nhận di sản. Đối tượng của quyền thừa kế là di sản thuộc sở hữu của người chết hoặc quyền tài sản mà người mất người sử dụng hợp lệ.

Quyền thừa kế là một trong các quyền cơ bản của công dân được pháp luật những nước ghi đồng ý nhận. Pháp luật Việt Nam bảo vệ quyền hưởng gia sản thừa kế của con người xuất phát từ quan điểm coi gia đình là tế bào của xã hội, phải đảm bảo lợi quyền chính đáng của mọi thành viên và sự ổn định của từng gia đình.

Mặt khác, phê duyệt quyền hưởng tài sản thừa kế, giáo dục ý thức của mỗi thành viên đối với gia đình. Dựa trên nguyên tắc của Bộ luật dân sự thì cá nhân có quyền tạo chúc thư để quyết định di sản của mình; để lại tài sản của mình cho người thừa kế theo pháp luật; hưởng di sản dựa theo chúc thư hoặc theo như luật.

Không những thế, Bộ luật dân sự cũng đưa ra một số quy định cơ bản về quyền hưởng tài sản thừa kế như sau:

- Luật pháp bảo hộ quyền hưởng tài sản thừa kế di sản của cá nhân. Theo như quy định này, mọi cá nhân đều được bảo hộ quyền quyết định đối với gia sản sau khi cá nhân đó mất chuẩn y việc tạo lập di chúc, nếu ko tạo chúc thư thì việc thừa kế được giải quyết dựa theo luật pháp.

- Mọi tư nhân đều bình đẳng về quyền hưởng gia sản thừa kế, ko phân biệt nam, nữ, tuổi tác, thành phần, tôn giáo, địa vị chính trị xã hội … đều có quyền để lại tài sản của mình cho người khác và quyền hưởng gia sản theo chúc thư hoặc theo như pháp luật.


- Tôn trọng quyền định đoạt của người có gia sản, người hưởng di sản.

Theo quy định của pháp luật về thừa kế, tư nhân có quyền tạo lập chúc thư để quyết định tài sản của mình cho người thừa kế theo luật, hưởng di sản dựa trên di chúc hoặc dựa trên pháp luật. - Củng cố, giữ vững tình thương yêu và đoàn kết trong gia đình.

Quy định này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thẩm định diện và hàng thừa kế căn cứ luật dựa trên hạ tầng huyết thống gần gũi, quan hệ hôn nhân, trong việc bảo vệ quyền lợi của người đã thành niên nhưng ko có thể lao động.

Xuất phát từ ý nghĩa và các nguyên tắc nêu trên, chúng tôi tiến hành giải đáp các đề tài can thiệp đến quyền huởng di sản thừa kế như:

- Trả lời thừa kế dựa trên di chúc;

- Tư vấn thừa kế dựa theo pháp luật;

- Tư vấn về hàng và diện thừa kế;

- Trả lời quyền và trách nhiệm của người để lại di sản và người hưởng di sản;

- Tư vấn quyền và phận sự của người điều hành di sản;

- Giải đáp các tâm điểm khác can dự tới quyền thừa kế.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cần tìm văn phòng luật sư Quận Bình Thạnh uy tín

Quyền hưởng thừa kế của con thụ tinh trong ống nghiệm

Ở đâu tư vấn thuế - kế toán chuyên nghệp tại Bình Thạnh TPHCM?