Quyền hưởng thừa kế của con thụ tinh trong ống nghiệm

Ngày nay, khi khó sinh con, các cặp vợ chồng đã lựa chọn sinh con bằng cách thụ tinh trong ống nghiệm. Con sinh ra trong ống nghiệm cũng được pháp luật bảo vệ và được hưởng những quyền lợi của mình khi trở thành công dân Việt Nam. Trong các quyền đó còn có quyền thừa kế. 




1/ Dựa trên pháp lý:

– Nghị định số 10/2015/NĐ-CP nguyên tắc về sinh con bằng khoa học thụ tinh trong ống nghiệm và cơ hội mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

 Quyền hưởng thừa kế của con thụ tinh trong ống nghiệm
 Quyền hưởng thừa kế của con thụ tinh trong ống nghiệm


– Luật hôn nhân và gia đình năm 2014

– Bộ pháp luật Dân sự năm 2005

2/ Con sinh ra từ thụ tinh trong ống nghiệm có được hưởng thừa kế không?

Khoản 1 Điều 21 Nghị định số 10/2015/NĐ-CP nguyên tắc về việc gửi tinh trùng, gửi noãn, gửi phôi như sau:

"1. Việc gửi tinh trùng, gửi noãn, gửi phôi được thực hiện trong những bối cảnh sau đó đây:

a) Người chồng hoặc người vợ trong những cặp vợ chồng đang điều trị vô sinh;

b) Người có nguyện vọng muốn lưu giữ cá nhân;

c) Người tình nguyện hiến tinh trùng, hiến noãn, hiến phôi;

d) Cặp vợ chồng vô sinh hoặc phụ nữ độc thân lưu giữ phôi còn dư tiếp tục khi thụ tinh trong ống nghiệm thành công.”

Hoàn cảnh vợ chồng bạn hiếm không kịp, khó có con nên chồng bạn có thể được gửi tinh trùng dựa theo nguyên tắc tại điểm a khoản 1 nêu trên. Hoặc vợ chồng bạn muốn lưu giữ tinh trùng thì người chồng dẫn đến đơn đề xuất lưu giữ tinh trùng tư nhân. 


Tại  Khoản 2 Điều 21 Nghị định số 10/2015/NĐ-CP quy định:

"Trường hợp người gửi tinh trùng, gửi noãn, gửi phôi chết mà cơ sở lưu giữ tinh trùng, noãn, phôi đồng ý nhận được ban hành dĩ nhiên bản sao giấy khai tử hợp lệ từ phía gia đình người gửi, thì phải hủy số tinh trùng, noãn, phôi của người đó, trừ hoàn cảnh vợ hoặc chồng của người đó có đơn yêu cầu lưu giữ và vẫn duy trì đóng chi phí lưu giữ, bảo quản.”

Theo như nguyên tắc nêu trên, nếu người vợ vẫn muốn sinh con bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm tiếp đó lúc chồng qua đời thì bạn phải "có đơn yêu cầu lưu giữ và vẫn duy trì đóng chi phí lưu giữ, bảo quản” tinh trùng của chồng tại bệnh viện.

Khoản 4 điều 21 Nghị định số 10/2015/NĐ-CP nguyên tắc: "4. Người vợ hoặc người chồng dùng tinh trùng, noãn, phôi thuộc tình huống quy định tại Khoản 2, Điểm b Khoản 3 Điều này gây ra nảy sinh các quan hệ ngoài quan hệ hôn nhân gia đình thì thực hành dựa theo quy định của luật hôn nhân gia đình và luật pháp dân sự.”

Theo nguyên tắc tại Điều 65 luật pháp hôn nhân và gia đình năm 2014, quan hệ hôn nhân của vợ chồng chấm dứt kề từ thời khắc người chồng chết. Vậy nên, nếu con được sinh ra từ tinh trùng của chồng để lại sau đó lúc lâm chung thì việc nhận bố cho con cũng như việc thừa kế của đứa trẻ sẽ theo như vào các quy định sau đây:

– Việc thẩm định bố cho các con được thực hiện dựa trên quy định tại khoản một Điều 88 của pháp luật Luật hôn nhân và gia đình năm 2014: "Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người nương tử có thai trong giai đoạn hôn nhân là con chung của nương tử chồng. Con được sinh ra trong thời hiệu 300 ngày từ khi thời khắc kết thúc hôn nhân được coi là con do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân…”bởi thế, nếu con được sinh ra trong thời hạn 300 ngày từ khi thời điểm chồng chết thì về quy định, chồng được xác định là thầy của con.

– Bối cảnh con bạn sinh ra sau đó 300 ngày tính từ lúc thời điểm người chồng lâm chung (thời điểm kết thúc hôn nhân) sẽ không được coi là con chung trong giai đoạn hôn nhân. Vì vậy, nếu muốn đánh giá cha cho con thì phải làm cho giấy tờ công nhận bố cho con theo nguyên tắc tại Khoản 3 Điều 102 pháp luật Hôn nhân và Gia đình 2014. Tiếp tục lúc làm hồ sơ xác nhận cha, người chồng được pháp luật chứng nhận là bố của con.

Dựa theo quy định tại Điều 635 Bộ luật Dân sự năm 2005: "Người thừa kế là cá nhân phải là người còn sống vào thời khắc mở thừa kế hoặc sinh ra và còn sống tiếp tục thời khắc mở thừa kế nhưng đã thành thai trước lúc người để lại tài sản chết”. Vì lý do, dựa theo nguyên tắc của luật pháp hiện hành, nếu làm thụ tinh ống nghiệm từ tinh trùng của chồng sau lúc anh ấy chết thì con ko được thừa kế gia sản của chồng. Vì thời điểm con thành thai tiếp theo khi chồng trở về cát bụi.

Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể ứng dụng những thông tin nhắc trên để dùng trong công tác và đời sống. Nếu có chủ đề pháp lý nào khác cần trả lời bạn vui lòng gọi điện đến tổng đài giải đáp luật pháp trực tuyến 24/7 của công ty luật quận Bình Thạnh để luật sư tư vấn miễn phí và chuyên viên pháp lý.


Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Bộ phận Tư vấn Luật Thừa kế DHLaw
Add: Số 185 đường Nguyễn văn Thương, phường 25, Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: (028) 66 826 954     
Hotline: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cần tìm văn phòng luật sư Quận Bình Thạnh uy tín

Tư vấn luật thừa kế quyền sử dụng đất