Đơn kháng cáo có hiệu lực khi nào?

Trước khi tiến hành viết đơn kháng cáo vụ án hình sự, dân sự, hành chính thì quý khách hàng tìm hiểu kĩ những quy định về thời gian cũng những hiệu lực pháp lý của lá đơn. Nếu bạn không hiểu rõ về các thủ tục thực hiện đơn khởi kiện thì bạn hãy liên lạc ngay đến cho luật sư giỏi của DHLaw qua tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí qua điện thoại 0909 854 850.

Theo như quy định pháp lý, mỗi loại đơn sẽ có những quy định riêng cụ thể về nội dung, hình thức, hiệu lực pháp lý khác nhau. Do đó, còn tùy vào từng trường hợp cụ thể mà có những phương án thực hiện sao cho phù hợp nhất.
Tuy nhiên nói thế không có nghĩa pháp luật không có quy định cụ thể về thời hiệu của đơn khác cáo. Điều 245 Bộ luật tố tụng dân sự quy định cụ thể về thời hạn kháng cáo như sau:

Đơn kháng cáo có hiệu lực khi nào?
Đơn kháng cáo có hiệu lực khi nào?


- Đối với đương sự có mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo bản án là 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Đối với đương sự vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo là 15 ngày tính từ ngày bản án được giao cho họ hoặc được niêm yết.

- Thời hạn kháng cáo quyết định đình chỉ, tạm đình chỉ giải quyết vụ án của Tòa án cấp sơ thẩm là 07 ngày, kể từ ngày người có quyền kháng cáo nhận được quyết định.

- Nếu đơn kháng cáo gửi qua đường bưu điện thì ngày kháng cáo được tính từ ngày bưu điện nơi gửi đóng dấu ở phong bì.

- Việc kháng cáo quá hạn có thể được chấp nhận nếu có lý do chính đáng.


Ngoài vấn đề thời gian, quý khách hàng cũng cần phải lưu ý và nắm rõ những yêu cầu cơ bản đối với một bản đơn kháng cáo thông thường.

- Những người có quyền làm đơn kháng cáo bao gồm:

+ Đương sự, người đại diện hợp pháp của họ
+  Cơ quan, tổ chức khởi kiện có quyền làm đơn kháng cáo bản án, quyết định tạm đình chỉ, quyết định đình chỉ giải quyết vụ án của Tòa án cấp sơ thẩm. (Điều 243 Bộ luật tố tụng dân sự)

- Về mặt nội dung phải ghi rõ:

+ Ngày, tháng, năm làm đơn kháng cáo;

+ Tên, địa chỉ của người kháng cáo;

+ Kháng cáo phần nào của bản án, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật;

+ Lý do của việc kháng cáo và yêu cầu của người kháng cáo;

+ Chữ ký hoặc điểm chỉ của người kháng cáo.

- Quy trình nộp đơn kháng cáo:

+ Kèm theo đơn kháng cáo là tài liệu, chứng cứ bổ sung, nếu có để chứng minh cho kháng cáo của mình là có căn cứ và hợp pháp.

+  Đơn kháng cáo phải được gửi cho Tòa án cấp sơ thẩm đã ra bản án, quyết định sơ thẩm.

+ Nếu đơn kháng cáo gửi cho Tòa án cấp phúc thẩm thì Tòa án đó phải chuyển cho Tòa án cấp sơ thẩm để tiến hành các thủ tục cần thiết và gửi kèm hồ sơ vụ án cho Tòa án cấp phúc thẩm. (Điều 245 Bộ luật tố tụng dân sự).

Văn phòng luật sư uy tín tại TPHCM cung cấp dịch vụ soạn đơn kháng cáo trọn gói giá rẻ cho tất cả mọi người dân đang sinh sống và làm việc tại TPHCM. Sự chuyên nghiệp và kinh nghiệm của chúng tôi sẽ đem lại sự hài lòng cho quý khách hàng.


Trên đây là những thông tin hữu ích mà DHLaw cung vấn nhằm giải đáp thắc mắc đơn kháng cáo có hiệu lực khi nào? Nếu quý khách có bất kì thắc mắc nào thì hãy liên hệ trực tiếp đến Hotline 0909 854 850 hoặc trực tiếp đến địa chỉ số 103 đường D1, phường 25, quận Bình Thạnh, TPHCM

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cần tìm văn phòng luật sư Quận Bình Thạnh uy tín

Quyền hưởng thừa kế của con thụ tinh trong ống nghiệm

Ở đâu tư vấn thuế - kế toán chuyên nghệp tại Bình Thạnh TPHCM?