Tại sao phải lập di chúc?

Nhiều người thắc mắc không biết tại sao phải lập di chúc hay di chúc có ý nghĩa, vai trò như thế nào đối với một gia đình. Hôm nay, văn phòng luật sư giỏi tại TPHCM sẽ trực tiếp giải thích một cách thuyết phục nhất qua nội dung bài viết sau đây.

Lập di chúc là một công việc rất quan trọng bởi nó là căn cứ pháp lý để tiến hành chia tài sản thừa kế. Nếu như không có di chúc, tài sản mà người chết để lại không có người sở hữu thì sẽ dẫn đến những tranh chấp giữa những người thân trong gia đình, đặc biệt là giữa anh/chị/em với nhau.

Tại sao phải lập di chúc?
Tại sao phải lập di chúc?

Lập di chúc chia tài sản sẽ quy định rõ từng phần của cải dành cho những ai. Những người được hưởng phần di sản sẽ đường quyền hưởng phần tài sản của mình theo di chúc. Một số trường hợp những người được quyền thừa kế nhưng lại không có tên trong di chúc thì vẫn được thừa kế theo pháp luật.

Mỗi chúng ta phải tiến hành lập di chúc để tránh tình trạng sau này giữa những người thân có tranh chấp về tài sản. Bạn có thể tự viết di chúc hoặc sử dụng dịch vụ lập di chúc trọn gói của công ty luật DHLaw. Đối với những người có trình độ dân trí thấp hoặc những người quá bận rộn, không có nhiều thời gian thì nên lựa chọn dịch vụ lập di di chúc. Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo được tính hợp pháp của di chúc.

Tính hợp pháp của di chúc được quy định rất rõ tại Bộ luật dân sự  2015, cụ thể:

- Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe doạ hoặc cưỡng ép;

- Nội dung di chúc không trái pháp luật, đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của pháp luật.

Khi lập di chúc, bác có thể lựa chọn một trong các hình thức sau:

- Di chúc bằng văn bản không có người làm chứng.

- Di chúc bằng văn bản có người làm chứng (Người làm chứng cho việc lập di chúc có thể bất kỳ người nào, trừ những người sau đây: Người thừa kế theo di chúc hoặc thừa kế theo pháp luật của người lập di chúc; Người có quyền, nghĩa vụ tài sản liên quan tới nội dung di chúc; Người chưa đủ mười tám tuổi, người không có năng lực hành vi dân sự);

- Di chúc bằng văn bản có công chứng;

Trong di chúc, cần thể hiện rõ các nội dung nêu tại Điều 653 Bộ luật Dân sự, cụ thể như sau:

- Ngày, tháng, năm lập di chúc;

- Họ, tên và nơi cư trú của người lập di chúc;

- Họ, tên người, cơ quan, tổ chức được hưởng di sản hoặc xác định rõ các điều kiện để cá nhân, cơ quan, tổ chức được hưởng di sản;

- Di sản để lại và nơi có di sản;

- Việc chỉ định người thực hiện nghĩa vụ và nội dung của nghĩa vụ.

- Di chúc không được viết tắt hoặc viết bằng ký hiệu; nếu di chúc gồm nhiều trang thì mỗi trang phải được đánh số thứ tự và có chữ ký hoặc điểm chỉ của người lập di chúc.


Trên đây là những thông tin cốt lỗi chúng tôi tổng hợp nhằm giải đáp thắc mắc tại sao phải lập di chúc của quý khách hàng. Nếu quý khách hàng có bất kì thắc mắc nào về quy trình tạo lập di chúc thì hãy liên hệ đến công ty tư vấn pháp luật về thừa kế tại địa chỉ Số 185 Nguyễn Văn Thương (đường D1 cũ), Phường 25, Q. Bình Thạnh, TPHCM.

—————————————————————————–

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Bộ phận Tư vấn pháp lý DHLaw
Add: Số 185 Nguyễn Văn Thương (đường D1 cũ), Phường 25, Q. Bình Thạnh, TPHCM
Tell: (028) 66 826 954    
Hotline: 0909 854 850   

Email: contact@dhlaw.com.vn

Nguồn: http://diendanphapluatvn.blogspot.com/2018/05/tai-sao-phai-lap-di-chuc.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cần tìm văn phòng luật sư Quận Bình Thạnh uy tín

Quyền hưởng thừa kế của con thụ tinh trong ống nghiệm

Ở đâu tư vấn thuế - kế toán chuyên nghệp tại Bình Thạnh TPHCM?