Dịch vụ tư vấn luật thừa kế đất đai trong gia đình



Phân chia đất đai trong gia đình là câu chuyện mà chúng ta thường gặp, nếu như tất cả mọi người trong nhà đều đồng thuận với nhau thì không còn gì phải bàn cãi. Nhưng nếu có sự tranh dành quyền lợi thì chắc chắn sẽ dẫn đến việc cha mẹ, anh chị em bất hòa, xích mích thậm chí là không nhìn mặt nhau. Hôm nay, Dịch vụ tư vấn luật thừa kế đất đai trong gia đình Quận Bình Thạnh – TPHCM sẽ cung cấp thông tin hữu ích qua bài viết dưới đây:


Thời gian vừa qua, Công ty luật DHLaw đã nhận được rất nhiều ý kiến độc giả yêu cầu tư vấn về phân chia tài sản thừa kế đất đai trong gia đình. Hôm nay, chúng tôi sẽ lựa chọn 1 trường hợp điển hình để giải thích thêm cho bạn đọc hiểu hơn về pháp luật thừa kế. Câu hỏi của anh Nguyễn Minh Toàn (29 tuổi, Quận Tân Bình) có nội dung như sau:

“Gia đình tôi có 5 người con, 2 trai và 3 gái, bố tôi có miếng đất 500m2 đứng tên bố. Vừa rồi bố tôi đột ngột qua đời vì chứng đột quỵ nên không kịp làm di chúc. Sau khi bố tôi mất, vì sợ anh em trong nhà tranh chấp đất đai nên mẹ tôi đã làm di chúc chia cho chị đầu ½ số đất 500m2 với lý do là chị lớn tuổi nhưng không lập gia đình, sau này chị sẽ chăm sóc mẹ và là người lo hương hỏa, cúng dỗ cho cha mẹ, bốn anh chị em chúng tôi sẽ nhận được phần đất còn lại. Chúng tôi đều quyết liệt phản đối và cho rằng như vậy là không công bằng và mẹ tôi không phải là người đứng tên miếng đất đó thì liệu mẹ tôi có được phép chia hay không. Chúng tôi nên giải quyết thế nào trong trường hợp này?”

   Dịch vụ tư vấn luật thừa kế đất đai trong gia đình
   Dịch vụ tư vấn luật thừa kế đất đai trong gia đình


Trường hợp trên của anh Minh Toàn liên quan đến quyền thừa kế tài sản và quyền sử dụng đất. Luật Hôn nhân – gia đình quy định tài sản có trong thời kì hôn nhân trong đó có cả quyền sử dụng đất và quyền được cấp trong thời kì hôn nhân thì sẽ là tài sản chung của vợ và chồng. Do đó, trong trường hợp này, dù rằng phần đất đó chỉ đứng tên người cha nhưng một nửa phần đất vẫn là của người mẹ. Nếu như phần đất đó người cha được thừa kế riêng, hoặc được tặng cho riêng thì coi như toàn bộ phần đất 500m2 là của người cha. Hướng giải quyết 2 trường hợp này như sau:

Trường hợp 1:

Nếu toàn bộ phần đất 500m2 là của người cha thì người mẹ sẽ không được quyền lập tờ di chúc mới và không được tự ý chia ½ phần đất 500m2. Người cha chết không để lại di chúc thì Di sản đó sẽ được chia đều cho các thành viên trong gia đình theo quy định của pháp luật (tức là chia theo hàng thừa kế).

Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.

Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại.

Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

Trường hợp 2:

Phần đất 500m2 là tài sản chung của 2 vợ chồng thì người mẹ có quyền lập di chúc để định đoạt phân nửa phần của mình trong tổng phần đất đó. Thậm chí người mẹ còn có quyền được hưởng nhiều hơn phần đất đó do mẹ bạn được hưởng thừa kế trong 1 phần của người chồng đã qua đời.

Trước khi ý kiến về việc chia tài sản di chúc chúng ta nên tìm hiểu kĩ quyền của mình đối với việc thừa kế. Hy vọng với những thông tim hữu ích trên đã giúp bạn hiểu hơn về luật thừa kế đất đai trong gia đình.
—————————————————————————–
Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:
Bộ phận Tư vấn Luật Thừa kế DHLaw
Add: Số 185 Nguyễn Văn Thương (đường D1 cũ), Phường 25, Q. Bình Thạnh, TPHCM
Tell: (028) 66 826 954    
Hotline: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cần tìm văn phòng luật sư Quận Bình Thạnh uy tín

Quyền hưởng thừa kế của con thụ tinh trong ống nghiệm

Ở đâu tư vấn thuế - kế toán chuyên nghệp tại Bình Thạnh TPHCM?