Quyền thừa kế và lòng nhân

Xin chào các anh chị em trên diễn đàn pháp luật, hôm nay Admin sẽ chia sẻ với bạn đọc về quan điểm, cách nhìn nhận về quyền thừa kế và lòng người. Bởi hiện nay, khi giá trị của vật chất và đồng tiền làm lu mờ lòng người, khiến cho không ít người lâm vào cảnh bế tắc. 

Chắc hẳn các bạn còn nhớ đến câu chuyện của bà cụ 88 tuổi sau khi chia tài sản thừa kế cho 8 người con của mình thì cụ trở thành người tha phương cầu thực, phải lang thang đầu đường kiếm sống qua ngày. Trên tờ báo online Vietnammoi.vn ngày 01/08/2018 có đăng bài "Chia xong thừa kế cho 8 con, bà cụ 88 tuổi không chốn nương tựa". Bài viết này đã giấy lên nhiều câu hỏi và bức xúc trong công đồng mạng. Bởi sau khi đã chia di sản xong, các con của cụ lại đùn đẩy trách nhiệm, không ai muốn chu cấp, phục dưỡng bà khi bà tuổi cao sức yếu. Việc các con chăm sóc bà không chu đáo khiến bà buộc lòng phải ra đi.

Quyền thừa kế và lòng nhân
Quyền thừa kế và lòng nhân 

Điều này khiến cả Hội đồng xét xử vụ án năm ấy phải xót xa. Đây cũng là thực trạng phổ biến thường gặp trong xã hội hiện đại bây giờ khiến nhiều người băn khoăn vê giá trị đạo đức đang ngày càng mất dần đi. Vậy thì qua những câu chyện như thế này, chúng ta nên xem xét lại và có cái nhìn đúng đắn hơn, nhân văn hơn về nghĩa vụ, trách nhiệm của người thừa kế phải luôn đi kèm với đạo đức làm người, lòng hiếu thảo đối với cha mẹ, những người đã có công ơn dưỡng dục chúng ta. 

Trên thực thế, khi cha mẹ có nhiều của cải, vật chất thì các con đẻ và cả các con dâu đều mong muốn được hưởng 1 phần dù ít dù nhiều. Do đó mà khiến cho cảnh tranh chấp thừa kế diễn ra, thậm chí để chiếm hữu tài sản mà có người là di chúc giả, ra tay đánh đập, cưỡng chế bố mẹ già ép bố mẹ phải ký tên điểm chỉ. Và rất nhiều người còn gây mâu thuẫn, chia rẻ tình cảm anh em, mẹ con trong gia đình để đạt lợi ích riêng là thừa kế di sản.

Mặc dù các luật sư đã khuyên khi cao tuổi thì nên lập di chúc để khỏi tranh chấp sau này, nhưng cũng không ít trường hợp vẫn rơi vào cái vòng luẩn quẩn ấy mà không chịu rứt ra. Người ta cứ đổ lỗi cho người lập di chúc không công bằng... nhưng thật ra suy cho cùng cũng vì lòng tham của con người đã vượt qua ranh giới đạo đức của con người.

Những hậu quả mà sự tranh giành quyền thừa kế để lại là vô cùng lớn: bởi nó có thể gây ra án mạng, mất đi tình cảm gia đình, khởi kiện nhau ra tòa và trở thành chủ đề bàn tán, cười đùa của những người xung quanh, cũng không ít người vì đó mà bị xã hội chỉ trích.

Qua câu chuyện hôm nay, Admin muốn gửi gắm đến bạn đọc cách nhìn nhân văn hơn khi chúng ta tìm hiểu về quyền thừa kế của mình. Nếu như bạn đọc nào có ý kiến đóng góp, vui lòng comment bên dưới bài viết nhé!


Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quyền hưởng thừa kế của con thụ tinh trong ống nghiệm

Cần tìm văn phòng luật sư Quận Bình Thạnh uy tín

Ở đâu tư vấn thuế - kế toán chuyên nghệp tại Bình Thạnh TPHCM?